Trang chủ
Download
- Mẫu hợp đồng vận chuyển
- Báo giá cước vận tải
- Báo giá gửi qua mail
Thông tin hữu ích
Dự báo thời tiết

Thông tin giá vàng
Tỷ giá ngoại tệ
Chứng khoán
 
Liên kết web
   
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến: 3
Lượt truy cập: 143.770
 
Trang chủ » Tin tức » Thông tin về ngành vận tải
Đấu thầu bảo trì đường bộ
Tổng cục ĐBVN vừa trình Bộ GTVT Đề án “Đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ”, trong đó nhấn mạnh việc chuyển đổi phương thức thực hiện theo định hướng xã hội hóa, thông qua đấu thầu, đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích và đổi mới phương thức thanh toán.

Thay đổi cơ bản

Theo Đề án của Tổng cục ĐBVN, hoạt động bảo trì toàn bộ hệ thống quốc lộ sẽ phải nhanh chóng chuyển đổi phương thức thực hiện sang đấu thầu, đặt hàng (chỉ đặt hàng khi đáp ứng quy định của Thông tư số 30/2010/TT-BTC) và kiến nghị áp dụng hình thức hợp đồng PBC trong quản lý bảo trì quốc lộ.

Hợp đồng PBC - bảo trì đường bộ dựa trên kết quả và chất lượng thực hiện - được Tổng cục ĐBVN bắt đầu thí điểm thực hiện tại VN và sẽ triển khai rộng hơn trong thời gian tới. Việc thực hiện PBC đòi hỏi phải thay đổi khá cơ bản về cách nghĩ, cách làm đối với hoạt động quản lý bảo trì đường sá hiện tại.


Bảo trì đường bộ sẽ theo hướng xã hội hóa và công khai minh bạch

Nhà thầu có thể thực hiện được hợp đồng PBC - phải là một doanh nghiệp, một tập đoàn, có năng lực thực sự về kỹ thuật, quản lý, thiết kế và tài chính. Nhà thầu PBC - trong toàn bộ thời gian thực hiện hợp đồng PBC, phải chủ động hoàn toàn trong các hoạt động SXKD: xây dựng các biện pháp, kế hoạch, đồng thời thực hiện cả bảo dưỡng thường xuyên và có thể cả duy tu sửa chữa định kì, được khuyến khích việc đổi mới, chủ động, sáng tạo và có trách nhiệm với đoạn đường nhận thầu. Nhà thầu được thanh toán đều đặn hàng tháng, không phải cho khối lượng công việc thực hiện (đầu vào) mà được thanh toán dựa trên mức độ đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về chất lượng tuyến đường (kết quả).

Sau một quá trình thực hiện hợp đồng PBC, về lợi ích, đó là các con đường sẽ luôn có một nguồn vốn ổn định trong một khoảng thời gian dài (từ 3-5 năm) để duy trì chất lượng. Việc quản lý hợp đồng cũng ít phức tạp, không có khối lượng phát sinh, không vượt chi phí, không kéo dài thời gian thực hiện. Các nhà thầu được khuyến khích sáng kiến và sáng tạo, áp dụng công nghệ mới trong quá trình thực hiện hợp đồng. Việc thanh toán với chủ đầu tư đúng thời hạn.

Nhu cầu đổi mới

Năm 2011 về trước, ngành Đường bộ vẫn áp dụng phương thức giao kế hoạch quản lý và bảo dưỡng đối với toàn bộ hệ thống quốc lộ, chưa tổ chức đấu thầu hoặc đặt hàng. Đến năm 2012 mới tổ chức đặt hàng và thí điểm đấu thầu 11 gói thầu của 11 đoạn tuyến quốc lộ (trong đó 4 gói vừa bảo dưỡng vừa sửa chữa vừa, 7 gói chỉ quản lý bảo dưỡng). Tuy nhiên, theo nhận xét của Tổng cục ĐBVN, việc đặt hàng còn hình thức và đấu thầu đến nay chưa có kết quả.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Cần nhân rộng PBC ở Việt Nam. Phải chuẩn bị được các cơ sở cần thiết để làm PBC một cách có bài bản ngay từ ban đầu. Những thể chế liên quan đến PBC cần làm đồng bộ: Tách bạch riêng công tác quản lý nhà nước của Tổng cục ĐBVN và dịch vụ bảo trì được cung ứng bởi các nhà thầu thuộc mọi thành phần kinh tế, tạo lập hành lang pháp lý cho thực hiện, thanh toán hợp đồng song song với công tác khảo sát tải trọng xe, xây dựng hệ thống trạm kiểm soát tải trọng xe, xây dựng và điều chỉnh các tiêu chuẩn kĩ thuật cho công tác quản lý bảo trì đường bộ... Cũng theo Thứ trưởng, nếu chờ xong hết, hoàn thiện hết mới triển khai PBC thì không bao giờ triển khai PBC được. Phải lựa chọn những đoạn tuyến thích hợp để làm dần.

Do đó, Đề án cũng đề xuất lộ trình thực hiện như sau: Năm 2012 tổ chức đấu thầu thí điểm 11 gói thầu thuộc 11 tuyến (7 gói thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên và 4 gói thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên kết hợp sửa chữa vừa), thời gian thực hiện hợp đồng từ 1/1/2013. Năm 2013, lựa chọn các tuyến đã vào cấp, các tuyến có chất lượng tốt để tổ chức đấu thầu tiếp, nhưng bảo đảm không ít hơn 25% tổng chiều dài QL được đấu thầu. Đến năm 2015 toàn bộ các tuyến QL thuộc diện đấu thầu phải tổ chức đấu thầu.

                                                                                                                                                                 Theo Giaothongvantai.com.vn

Các bài viết khác
» Phí giao thông đường bộ tăng từ 01-01-2014 (16/12)
» Bổ sung dịch vụ xếp dỡ container khu Cái Mép – Thị Vải vào mặt hàng bình ổn giá (16/8)
» Nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng hóa (10/8)
» Lắp hộp đen không “chuẩn”: Phạt cả nhà cung cấp lẫn doanh nghiệp vận tải (9/8)
» 90% TNGT nghiêm trọng do lái xe chủ quan (9/8)
» Đường sắt Việt Nam: Cần tạo bước đột phá để phát triển (9/8)
» Israir mở tuyến Moscow (9/8)
      
Tìm kiếm
 
 
Hỗ trợ trực tuyến
    
                 Tư vấn :       
  04.6261.3068 - 04.36.500.196
  Anh Hùng: hung.ntlogistics
   0982.378.838/ 0906.019.268
  Chị Minh: dieuhanh.annguyen
   0975.785.338 
  
 
Giá xăng dầu
Sản phẩm Đơn giá

Xăng RON 95
 25.400
 Xăng RON 92 24.900
 Diesel 0,05S 22.680
 Diesel 0,25S 22.630
 Dầu hỏa 22.480


 
 
Khách hàng
 
Trang chủ
CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN AN NGUYÊN
trụ sở chính: số 8A ngõ 169, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội
văn phòng đại diện: 508 Hà Huy Tập, Yên Viên, Hà Nội
ĐT: 046.2613068; 043.6500196    Fax: 043.6500196
   
Email: Sales@annguyenlogistics.com.vn


thiet ke website cho doanh nghiep,thiết kế website doanh nghiệp